ต้นกำเนิดการออกกำลังกายด้วยเครื่องสั่นสะเทือน

Last updated: 26 ก.ย. 2566  |  216 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ต้นกำเนิดการออกกำลังกายด้วยเครื่องสั่นสะเทือน

       การออกกำลังกายแบบสั่นสะเทือนทั้งร่างกาย (whole body vibration exercise) ได้เริ่มมีการใช้งานมาตั้งแต่ปลายปี ค.ศ. 1990 ในประเทศแถบยุโรป ต่อมาในปี ค.ศ. 1970 สหภาพโซเวียตได้พัฒนาใช้กับกลุ่มนักบินอวกาศเพื่อเพิ่มกำลังกล้ามเนื้อและความหนาแน่นของมวลกระดูก เครื่องสั่นสะเทือนจึงได้เริ่มใช้โดยนักบินอวกาศ นักกีฬามืออาชีพ และคนมีชื่อเสียงของ NASA

Cady Coleman ของ NASA บน  Cycle Ergometer พร้อมระบบแยกการสั่นสะเทือน (CEVIS) ในสถานีอวกาศนานาชาติ เครดิต: นาซ่า

เข็มขัดไขมันแบบสั่น คล้ายกับเข็มขัดที่ใช้โดยประธานาธิบดีคาลวิน คูลลิดจ์เพื่อสลัดไขมันและบรรเทาข้อต่อที่แข็ง เครดิต: gajitz.com

Ruth Winder นักปั่นจักรยานโอลิมปิกใช้แผ่นสั่นสะเทือนระหว่างการฝึกซ้อม เครดิต: พาวเวอร์เพลท

แผ่นสั่นสะเทือนดูเหมือนเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดในยุคนั้น การใช้งานดังกล่าวมีมาตั้งแต่ปี 1800 การบำบัดด้วยการสั่นสะเทือนทั้งร่างกายได้รับการพัฒนาโดยนักประดิษฐ์ชาวสวีเดน Gustav Zander (1835 - 1920) โดยมีเป้าหมายเพื่อการดูแลสุขภาพ เครื่องสั่นของเขาได้รับความนิยมอย่างมาก จนได้เริ่มก่อตั้งศูนย์บำบัดใน 146 ประเทศ ภายในปี 1906 และประสบความสำเร็จในสหรัฐอเมริกาภายในปี 1910

นักบินอวกาศและนักกีฬาโอลิมปิกชาวรัสเซียได้พัฒนาฝึกการใช้การสั่นสะเทือนเพื่อป้องกันการสูญเสียความหนาแน่นของกล้ามเนื้อและมวลกระดูกในพื้นที่ไร้แรงโน้มถ่วง และเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพของนักกีฬา จนในช่วงต้นทศวรรษ 1960 ถึงปัจจุบันนักบินอวกาศและนักกีฬามืออาชีพยังคงใช้การฝึกแบบสั่นสะเทือนเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของกล้ามเนื้อและความหนาแน่นของมวลกระดูก

แม้ว่าเทคโนโลยีนี้จะถูกนำไปใช้ในอวกาศ กีฬา และอุตสาหกรรมด้านสุขภาพ จนถึงช่วงปี 2000 เทคโนโลยีที่เป็นประโยชน์อย่างสูงนี้ ก็ได้แพร่ขยายไปสู่คนทั่วไป เนื่องจากบริษัทต่าง ๆ ตระหนักถึงประโยชน์ของการสั่นสะเทือนทั้งร่างกาย และสร้างแผ่นสั่นสะเทือนที่มีขนาดกระทัดรัด ใช้งานง่าย ในราคาที่เอื้อมถึง ผู้บริโภคจึงเริ่มให้ความสนใจกับเครื่องออกกำลังกายนี้มากขึ้น

 

แผ่นสั่นสะเทือนทำงานอย่างไร?

https://blog.froothie.com.au/the-real-science-behind-vibration-plates/

การสั่นสะเทือนทั่วร่างกายจะทำงานโดยผ่านการใช้แท่นสั่น โดยสามารถเลือกใช้ท่าทางได้หลากหลาย เช่น ยืน นั่ง หรือท่าทางการออกกำลังกายอื่น เช่น สควอท วิดพื้น เพื่อกำหนดจุดของร่างกายที่ต้องการออกกำลังกายให้ได้ผลลัพธ์และประโยชน์

แรงในการสั่นสะเทือนนั้นถูกสร้างขึ้นโดยมอเตอร์ใต้แท่น และส่งแรงไปยังผู้ใช้เครื่อง ด้วยความถี่และแอมพลิจูด รวมถึงทิศทางที่แตกต่างกันของแท่นสั่นสะเทือน จะกำหนดระดับน้ำหนักและผลลัพธ์ที่ได้รับ

ในระหว่างการสั่นสะเทือน ร่างกายจะเกิดการทรงตัวและเกร็ง ทำให้เกิดการเกร็งของกล้ามเนื้อรวมถึงกระดูกข้อต่อที่เกี่ยวข้องจะถูกยืดไว้ และส่งสัญญาณไปยังระบบประสาทส่วนกลางและสมอง และจากสมองส่งกลับลงไปที่ไขสันหลัง ดังนั้นจะเกิดการเกร็งโดยสัญชาตญาณเพื่อสร้างสมดุลให้กับร่างกายตัวเอง เนื่องจากธรรมชาติของการหดตัวกล้ามเนื้อที่เราไม่ได้ตั้งใจนั้น จะถูกกระตุ้นมากกว่าเมื่อเทียบกับการออกกำลังกายแบบอื่น ๆ

 

การวิจัยและการประยุกต์ใช้ในทางการแพทย์
มีการเผยแพร่เอกสารที่ผ่านการตรวจสอบโดยผู้ทรงคุณวุฒิหลายร้อยฉบับเกี่ยวกับผลกระทบของการสั่นสะเทือนทั่วร่างกาย ผลกระทบที่อธิบายไว้ได้แก่ความแข็งแรงและสีผิวของกล้ามเนื้อ การลดเซลลูไลท์ ความหนาแน่นของกระดูกดีขึ้น การหลั่งฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการออกกำลังกายเพิ่มขึ้น และการตอบสนองของฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับความเครียดที่ลดลง

นอกจากนั้นผลการวิจับพบว่า การบำบัดด้วยการสั่นสะเทือนถูกนำมาใช้ในการรักษาโรคกระดูกพรุน โรคข้ออักเสบ กระดูกสันหลัง โรคกระดูกเปราะ สมองพิการ โรคปลอกประสาทเสื่อมแข็ง โรคพาร์กินสัน และแม้แต่การบำบัดทางระบบประสาทและฮอร์โมน การกระตุ้นการหดตัวของกล้ามเนื้อทั่ว ทำให้การบำบัดด้วยการสั่นสะเทือนเป็นเทคโนโลยีที่ขาดไม่ได้ในการรักษา ซึ่งในหลายกรณีผู้ป่วยไม่สามารถออกกำลังกายแบบเดิม ๆ ได้เนื่องจากกระดูกและข้อต่ออ่อนแอ ที่สำคัญกว่านั้น แผ่นสั่นสะเทือนเป็นอีกหนึ่งวิธีการรักษา และในบางกรณีสามารถรักษาการเสื่อมสภาพของการเจ็บป่วยที่คิดว่าไม่มีวิธีการรักษาหรือรักษาได้ยาก

ข้อแตกต่างที่สำคัญอีกประการหนึ่ง ระหว่างวิธีการฝึกแบบเดิม ๆ และการสั่นสะเทือนทั่วร่างกายก็คือผู้ป่วยจะรับภาระเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ไม่จำเป็นต้องมีน้ำหนักเพิ่มเติม เพื่อให้มั่นใจว่าโครงสร้างแบบพาสซีฟ เช่น กระดูก เส้นเอ็น และข้อต่อจะไม่ออกแรงมากเกินไป นอกจากจะเหมาะกับผู้ที่ทุกข์ทรมานจากวัยชรา ความเจ็บป่วย ความผิดปกติ น้ำหนักเกิน หรือบาดเจ็บ เครื่องสั่นนี้ยังเหมาะมากสำหรับนักกีฬามืออาชีพที่ต้องการกระตุ้นและเสริมสร้างกล้ามเนื้อโดยที่ไม่ต้องทำให้ข้อต่อทำงานหนักเกินไป และต้องการลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย


 

ขอบคุณบทความจาก : https://www.rehabmed.or.th/main/wp-content/uploads/2014/03/L-284.pdf : https://blog.froothie.com.au/the-real-science-behind-vibration-plates/

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้