12 สิ่งที่ควรพิจารณา เมื่อซื้อเก้าอี้นวด

Last updated: 14 พ.ค. 2567  |  155 จำนวนผู้เข้าชม  | 

12 สิ่งที่ควรพิจารณา เมื่อซื้อเก้าอี้นวด

มีหลายสิ่งที่ต้องพิจารณาเมื่อจะเลือกซื้อเก้าอี้นวด โดยดูจุดประสงค์ในการซื้อเก้าอี้นวดมีประโยชน์อย่างไรบ้างงบประมาณของคุณตั้งไว้ที่เท่าไร? ต้องการวางไว้ที่ส่วนไหนของบ้าน? เก้าอี้นวดคุณภาพสูงถือเป็นการลงทุนที่สำคัญ และเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำโดยไม่คำนึงถึงสิ่งสำคัญต่อไปนี้

 

1. ฟังก์ชันในการนวด

เก้าอี้นวดระดับล่างมักจะให้อะไรมากกว่าการนวดแบบสั่นและลูกกลิ้งธรรมดา ในทางกลับกัน เก้าอี้นวดระดับ High-end มีคุณสมบัติที่หลากหลายเพื่อช่วยให้คุณสบายใจมากขึ้น อาทิ

แน่นอนว่าจำนวนและคุณภาพของฟังก์ชันเหล่านี้จะส่งผลต่อราคาของเก้าอี้นวด แต่การจัดลำดับความสำคัญด้านสุขภาพในระยะยาวก็คุ้มค่ากับการลงทุน

2. ราคา

ผู้ซื้อเก้าอี้นวดครั้งแรกอาจจะตกใจเมื่อเห็นราคาเก้าอี้นวดที่มีคุณภาพ ราคาจะเริ่มตั้งแต่หลักหมื่นจนถึงหลักแสน ให้ได้เลือกใช้งาน ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจและความต้องการของผู้บริโภค โดยปัจจัยหลายอย่างจะเป็นตัวกำหนดราคา รวมถึงฟังก์ชันและเทคโนโลยีต่าง ๆ พูดง่าย ๆ ยิ่งแพง ฟังก์ชันก็ยิ่งเยอะ

 

3. บริเวณนวด
นอกจากจะมีรูปแบบการนวดที่หลากหลายแล้ว เก้าอี้นวดสามารถกำหนดเป้าหมายบริเวณที่นอกเหนือจากหลังได้ เก้าอี้นวดทั้งตัวหลายตัวมีฟังก์ชั่นนวดขาและเท้า และบางตัวก็สามารถนวดไปที่แขนและมือได้ด้วย ตัวเลือกการนวดเฉพาะจุดเหล่านี้มักจะนวดโดยถุงลม หรือลูกกลิ้งที่กระจายไปทั่วเก้าอี้ และในเก้าอี้นวด

ระดับ High-end  บางตัว ยังมีลูกกลิ้งนวดที่มีลักษณะคล้ายนิ้วหัวแม่มือของมนุษย์เพื่อเลียนแบบการนวดเสมือนจริงได้อีกด้วย

 

4. ลูกกลิ้งนวดและรางนวด
เมื่อตัดสินใจซื้อเก้าอี้นวด อย่าลืมพิจารณาในเรื่องของลูกกลิ้งด้วย ซึ่งจะมีระบุไว้ พิจารณาได้จากประเภทของรางหรือลูกกลิ้งที่มาพร้อมกับเก้าอี้นวด

ประกอบไปด้วย
L-track  รางลูกกลิ้งที่ขยายจากคอไปจนถึงกล้ามเนื้อ ตามธรรมชาติของกระดูกสันหลัง โดยทั่วไปแทร็ก L จะมีความยาว 47”–52”

S-track รางลูกกลิ้งที่ทอดยาวจากคอไปจนถึงบริเวณเอวส่วนล่างและสอดคล้องกับรูปร่าง "S" ตามธรรมชาติของกระดูกสันหลัง ด้วยเหตุนี้ S-track จึงสั้นกว่า L-track เล็กน้อย ช่วยให้กระดูกสันหลังยืดและมีความยืดหยุ่นในการบิดตัว

J-track หรือที่เรียกว่า Flex Track J-track เป็นการผสมผสานระหว่างช่วงของ L-track เข้ากับความสามารถในการยืดของ S-track

เก้าอี้นวดบางรุ่นสามารถปรับให้เหมาะกับช่วงความสูงได้ และบางรุ่นมีความกว้างของลูกกลิ้งที่ปรับได้อีกด้วย

 

5. นวดถุงลมนิรภัย
ถุงลมนิรภัยสำหรับการนวดช่วยบรรเทาอาการตึงได้อย่างมาก โดยการอัดอากาศที่มีแรงดันเข้าไปในถุงเล็ก ๆ ที่อยู่ด้านหลัง ขา หรือด้านข้างของเก้าอี้นวด เมื่อพองลม ถุงลมนิรภัยจะบีบอัดกล้ามเนื้อ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและบรรเทาอาการปวด ให้ความรู้สึกและสไตล์การนวดที่แตกต่างจากระบบลูกกลิ้ง

หากสงสัยว่าฟังก์ชั่นถุงลมนิรภัยเหมาะกับคุณหรือไม่  ให้มองหาเก้าอี้นวดที่มีทั้งถุงลมนิรภัยและการนวดแบบลูกกลิ้งไปพร้อม ๆ กัน เมื่อรวมกันแล้วทั้งสองแบบนี้จะสามารถสร้างการนวดทั้งตัวที่ทันสมัยที่สุดบนเก้าอี้นวดได้

 

6. ขนาดเก้าอี้นวด
เก้าอี้นวดส่วนใหญ่ได้รับการออกแบบมาเพื่อรองรับน้ำหนักระหว่าง 100-150  กิโลกรัม  อย่างไรก็ตาม หากกำลังหาเก้าอี้นวดที่มีความสูงและสามารถรองรับน้ำหนักได้โดยเฉพาะ บางแบรนด์ผลิตเก้าอี้ที่สามารถรองรับโครงที่ใหญ่ขึ้นได้  ในขณะที่บางแบรนด์ก็มีเก้าอี้ที่สามารถปรับความสูงให้สั้นลงได้เช่นกัน

แต่ในทำนองเดียวกัน ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่า มีพื้นที่เพียงพอสำหรับวางเก้าอี้นวดของคุณได้หรือไม่ ดังนั้นควรเตรียมขนาดพื้นที่ของคุณให้พร้อม เพื่อให้คุณสามารถเลือกเก้าอี้นวดได้อย่างเหมาะสมที่สุด

 

7. นวดด้วยความร้อน
เก้าอี้นวดสมัยใหม่ส่วนใหญ่มาพร้อมกับเบาะนั่งหรือพนักพิงแบบอุ่น  ด้วยการใช้ความร้อนอินฟราเรด การนวดด้วยความร้อนมักเน้นที่เบาะนั่งหรือหลังส่วนล่าง แต่เก้าอี้นวดบางรุ่นจะมีความร้อนทั่วทั้งตัว โดยเริ่มจากฝ่าเท้าไปจนถึงพนักพิงศีรษะ เพิ่มให้การนวดมีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยในการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ เพิ่มการไหลเวียน โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคข้ออักเสบ ข้อต่อหรือกล้ามเนื้อตึง พบว่าการบำบัดด้วยความร้อน จะช่วยลดความเจ็บปวดและไม่สบายตัว รวมถึงช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อได้ด้วย

 

8. ฟังก์ชั่นปรับเอน
เก้าอี้นวดระดับ High-end  ส่วนใหญ่มีตัวเลือกการปรับเอนที่หลากหลาย โดยตัวเลือกที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือ Zero Gravity โดยการปรับเอนด้วยแรงโน้มถ่วงเป็นศูนย์ เลียนแบบความไร้น้ำหนักของอวกาศ เนื่องจากร่างกายจะวางในตำแหน่งที่ไม่มีแรงโน้มถ่วง และรับแรงกดดันจากกระดูกสันหลัง วิธีนี้จะช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจ ลดความตึงเครียด และปรับปรุงการไหลเวียนโลหิต ตัวเลือกการปรับเอนเก้าอี้นวดบางรุ่นมีคุณสมบัติแบบสัมผัสเดียว ทำให้คุณควบคุมได้อย่างเต็มที่ด้วยการกดปุ่มเพียงปุ่มเดียว ผลการศึกษาพบว่าการเพิ่มระดับความเอนลงในการนวดไม่เพียงแต่ให้ประสบการณ์การนวดที่ลึกยิ่งขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยเพิ่มความผ่อนคลายได้อย่างมากอีกด้วย

 

9. ความเข้มข้นของการนวด
ความแรงของการนวดถือเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งของเก้าอี้นวด ความแรงนี้ขึ้นอยู่กับจำนวนมอเตอร์ภายในเก้าอี้ จำนวนมอเตอร์ที่มากขึ้นบ่งบอกถึงระดับกำลังที่มากขึ้น เมื่อเวลาผ่านไป ร่างกายของคุณจะคุ้นเคยกับความแรงของเก้าอี้นวด ดังนั้น ยิ่งมีตัวเลือกความแรงให้เลือกมากเท่าไร คุณจะยิ่งได้ประโยชน์จากเก้าอี้นวดมากขึ้นในระยะยาว

การนวดแบบ 2 มิติ:พบได้ในเก้าอี้นวดรุ่นแรกสุด (และขั้นพื้นฐานที่สุด) เทคโนโลยี 2D หมายความว่าลูกกลิ้งทำงานบนแกน X และ Y โดยสามารถเลื่อนขึ้น ลง ซ้ายหรือขวาได้

การนวด 3 มิติ:การนวด 3 มิติช่วยให้คุณปรับความเข้มของลูกกลิ้ง เพื่อให้คุณได้รับการนวดที่เป็นส่วนตัวมากขึ้น สิ่งเหล่านี้ใช้ได้กับแกน X, Y และ Z (แนวทแยง)

การนวด 4 มิติ:เทคโนโลยีการนวด 3 มิติที่ครอบคลุมได้รับการปรับปรุงด้วยความเข้มของลูกกลิ้งแบบปรับได้ ซึ่งให้การเข้าถึงที่ลึกยิ่งขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับหลังและไหล่

 

10. โปรแกรมการนวด
เก้าอี้นวดส่วนใหญ่มีตัวเลือกการนวดที่ตั้งโปรแกรมไว้ล่วงหน้าระหว่าง 3 - 30 ตัวเลือก สิ่งเหล่านี้เป็นการ นวดที่มีเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละรุ่น เก้าอี้นวดขั้นสูงมักจะมีเทคโนโลยีสแกนร่างกาย ซึ่งจะทดสอบปฏิกิริยาของส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และปรับแต่งการนวดตามร่างกายของผู้นวด ยิ่งเก้าอี้นวดมีโปรแกรมอัตโนมัติมากเท่าไร ประสบการณ์ในการนวดของคุณก็จะยิ่งมากขึ้น 

 

11. หนังเก้าอี้นวด
หนังแท้เป็นหนังที่นิยมใช้กับเก้าอี้นวด จะสังเกตเห็นว่าเก้าอี้นวดระดับ  High-end  และล้ำสมัยหลายตัวเป็นวัสดุหนังสังเคราะห์ เนื่องจากปริมาณการเคลื่อนไหวและความร้อนที่เกิดขึ้น เก้าอี้นวดจะต้องทนทานต่อการใช้งานทุกวันในระยะยาว ผ้าใยสังเคราะห์มักจะได้รับการออกแบบให้ทนทานต่อความร้อน การสึกหลอ และยืดอายุการใช้งาน

 

12. ใช้งานง่าย
เก้าอี้นวดในปัจจุบันมาพร้อมกับการควบคุมการนวดที่ใช้งานง่าย ซึ่งส่วนมากการใช้งานจะควบคุมผ่านหน้าจอสัมผัสหรือรีโมทแบบสัมผัส เก้าอี้นวดบางรุ่นมาพร้อมกับคำสั่งเสียง เพียงพูดออกเสียงความต้องการของคุณ จากนั้นระบบปฏิบัติการของเก้าอี้ก็จะเป็นไปตามที่คุณพูด หากการใช้งานง่ายเป็นสิ่งสำคัญสำหรับคุณ อย่าลืมใส่ใจกับการควบคุมการใช้งานเมื่อเลือกซื้อเก้าอี้นวดนะคะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้