ไม่อยากหลังพัง เลิกทำพฤติกรรมนี้!

Last updated: 16 ส.ค. 2566  |  383 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไม่อยากหลังพัง  เลิกทำพฤติกรรมนี้!

    เคยสังเกตกันไหมคะว่าอาการปวดหลังไม่ได้เป็นเฉพาะกับผู้สูงวัย แต่แท้จริงแล้ว อาการปวดหลังนั้น สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ทุกเพศ และทุกวัย โดยเฉพาะหนุ่มสาวชาวออฟฟิศที่ปัจจุบันเป็นกันมาก ไม่ว่าจะเป็นการนั่งทำงานหน้าจอเป็นเวลานาน หรือก้มเล่นโทรศัพท์มือถือ บางคนอาจไม่รู้ตัวว่าพฤติกรรมที่ทำอยู่นั้น ส่งผลต่อกระดูกสันหลังของตัวเองอยู่ 

          เรามาดูกันค่ะ ว่าพฤติกรรมไหนบ้างที่เป็นสาเหตุทำให้หลังพัง! หากรู้แล้วควรหลีกเลี่ยงพฤติกรรมเหล่านี้นะคะ

 

  • ก้มยกของ
       เพราะการยกของหนักจากพื้นทำให้น้ำหนักทั้งหมดไปลงกับกระดูกสันหลังที่กำลังโค้งโก่ง ส่งผลให้หลังรับน้ำหนักมากเกินไป ควรย่อตัวลง (เหมือนการสควอท) แล้วค่อยยกของ ขาของเราที่เป็นกล้ามเนื้อมัดใหญ่จะช่วยรองรับน้ำหนักไว้

 

  • นั่งทำงานหลังค่อม
        การนั่งหลังค่อมก้มหน้ามองหน้าจอคอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่การนั่งเล่นโทรศัพท์ คนส่วนใหญ่หลังค่อมโดยไม่รู้ตัวหรือบังคับไม่ได้  การนั่งหลังค่อมทำให้กระดูกสันหลังงอ ยิ่งถ้าอยู่ท่าเดิมไปนานๆ โดนไม่ขยับเลย จะทำให้กล้ามเนื้อเกร็งค้าง เกิดอาการคั่งของกรดแลคติก (Lactic Acid) จนมีอาการเมื่อยล้าตลอดเวลา และกระดูกคดงอผิดรูปถาวรได้

 

  • นอนคว่ำ นอนขด
         การนอนคว่ำ นอนขด หรือนอนตะแคงข้าง ส่งผลต่อกระดูกสันหลังและทำให้ยิ่งปวดแม้จะรู้สึกว่านอนสบายดี ทำให้กระดูกสันหลังเราบิดเบี้ยวและผิดท่าเป็นเวลานาน วิธีแก้ ควรหาหมอนใบเล็กๆ มารองเข่าเพื่อรักษาความโค้งของกระดูกสันหลัง หรือนอนตะแคงแล้วงอเข่าโดยหาหมอนกั้นไว้ตรงกลางเพื่อลดแรงกด

  • นั่งท่าเดิมในเวลานาน
          การยืนหรือโน้มตัวมาทำกิจกรรมต่าง ๆ เป็นเวลานาน ๆ เช่น เล่นโทรศัพท์ จะทำให้คอของเราเมื่อย ตึง และอาจทำให้กระดูกสันหลังอักเสบได้ เพราะโดยธรรมชาติ สรีระของของคอคนเราไม่เหมาะกับท่าที่ต้องโน้มไปข้างหน้า และรับน้ำหนักศีรษะเป็นเวลานาน

 

ทีนี้รู้กันแล้วนะคะ ว่าพฤติกรรมไหนที่ก่อให้เกิดอาการปวดหลัง

หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็ลดพฤติกรรมดังกล่าวให้น้อยลง ค่อย ๆ ปรับกันไปนะคะ 


หากใครสนใจดูรายละเอียดเพิ่มเติม 3 ไอเทม ตัวช่วยกู้หลังพัง!

คลิกเลย


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้