'' ออฟฟิศซินโดรม โรคฮิตชีวิตคนทำงาน ''

Last updated: 27 มี.ค. 2567  |  1384 จำนวนผู้เข้าชม  | 

'' ออฟฟิศซินโดรม โรคฮิตชีวิตคนทำงาน ''

  แค่ได้ยินชื่อนี้ก็ปวดหลังขึ้นมาทันที... โรคนี้นับว่าเป็นโรคที่ทุกคนคงรู้จักกันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะหนุ่มสาวชาวออฟฟิศ ซึ่งนับวันจะมีผู้ป่วยในโรคนี้เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยพฤติกรรมการนั่งทำงานที่ผิดท่า ไม่มีการลุกเคลื่อนไหวหรือขยับร่างกาย กลับกลายเป็นการนั่งจ้องทำงานหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน 

    ในบทความนี้จะพาทุกคนไปรู้จักกับโรคยอดฮิตชนิดนี้ ทั้งสาเหตุอาการ พร้อมแนวทางการรักษาอย่างถูกวิธี

ออฟฟิศซินโดรม คืออะไร?

   ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome)  คือ กลุ่มอาการปวดกล้ามเนื้อและเยื่อพังผืด เกิดจากการที่ต้องใช้กล้ามเนื้อมัดเดิมซ้ำ ๆ เป็นระยะเวลานาน โดยจะทำให้กล้ามเนื้ออักเสบ จนถึงปวดเมื่อยตามอวัยวะส่วนอื่น ๆ แม้กระทั่งบริเวณข้อมือ มักเกิดขึ้นกลับกลุ่มวัยทำงานเป็นส่วนมาก เพราะนั่งทำงานในออฟฟิศเป็นเวลานาน หรือทำงานโดยใช้คอมพิวเตอร์และมือถือเป็นประจำ ไม่มีการขยับตัวปรับเปลี่ยนอิริยาบถในการนั่ง หรือไม่มีการลุกขึ้นเดิน ซึ่งเป็นผลทำให้กล้ามเนื้อมัดต่าง ๆ เกิดอาการยึดเกร็งและอักเสบในเวลาต่อมา จึงเป็นสาเหตุหลักของ '' โรคออฟฟิศซินโดรม ''

อาการที่พบได้บ่อย

  • ปวดกล้ามเนื้อ เป็นอาการปวดที่ระบุไม่ได้ว่าปวดบริเวณไหน มักปวดแบบกว้าง ๆ บริเวณ คอ บ่า ไหล่
  • ปวดหลัง เป็นอาการปวดหลังที่เกิดจากท่านั่งไม่เหมาะสมเป็นเวลานาน ทำให้กล้ามเนื้อต้นคอจนถึงหลังเมื่อยล้าและยึดเกร็ง
  • ปวดศีรษะ มักเกิดจากกล้ามเนื้อบริเวณบ่าตึง ทำให้เลือดไม่สามารถไหลไปเลี้ยงส่วนหัวได้สะดวก หรือในบางครั้งมีอาการปวดหัวไมเกรนร่วมด้วย ซึ่งมีสาเหตุมาจากความเครียดและใช้สายตาเป็นระยะเวลานาน
  • ปวดตา เกิดจากการจ้องมองหน้าจอคอมพิวเตอร์นาน ๆ หรือใช้สายตาอย่างหนักเป็นเวลานานตาบางครั้งมีอาการตาล้าพร่ามัว และตาแห้งร่วมด้วย
  • ปวดตึงขา เหน็บชา สาเหตุมาจากการนั่งในท่าเดิม ๆ เป็นเวลานาน จนทำให้เส้นเลือดดำถูกกดทับ จึงทำให้การไหลเวียนของเลือดมีความผิดปกติ
  • นิ้วล็อค ปวดข้อมือ เกิดจากการจับเมาส์ในท่าเดิมนาน ๆ  ทำให้กล้ามเนื้อกดทับเส้นประสาทและเส้นเอ็นอักเสบ

แนวทางการรักษา

    มีด้วยกันหลากหลายวิธี ทั้งการรักษาด้วยยา ปรับสภาพแวดล้อมในการทำงาน ทำกายภาพบำบัด และออกกำลังกายเพื่อเพิ่มสมรรถภาพของร่างกาย รวมถึงวิธีการรักษาอื่น ๆ เช่น การรักษาด้วยการฝังเข็ม หรือนวดแผนไทย
    แต่วิธีการรักษาที่ถูกวิธี ที่ตรงกับสาเหตุคือ การปรับสภาพแวดล้อมการทำงาน ท่าทางในการนั่งทำงาน และพฤติกรรมการทำงานให้ถูกต้องตามอิริยาบถ  ไม่เพ่งจอคอมพิวเตอร์นานเกินไป รวมถึงควรออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอ
จะช่วยลดอาการบาดเจ็บจากการทำงานได้

  แต่ในยุคสมัยปัจจุบัน นอกจากการรักษาโรคโดยทั่วไป จะเห็นว่ามีตัวช่วยอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ช่วยบรรเทาอาการออฟฟิศซินโดรมมากมายหลายแบบ มีให้เลือกใช้งานได้อย่างตอบโจทย์ ไม่ว่าจะเป็น โต๊ะ-เก้าอี้เพื่อสุขภาพ / เบาะรองนั่ง-รองหลัง รวมถึงอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้เทคโนโลยีมาช่วยบรรเทาอาการเบื้องต้น พร้อมผ่อนคลายกล้ามเนื้อไปในตัว

 แบรนด์ TOKUYO เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ ที่มุ่งเน้นการพัฒนาด้านเทคโนโลยีเพื่อสุขภาพ พร้อมมาตรฐานการผลิต ที่มีคุณภาพยาวนานกว่า 20 ปี 

วันนี้ขอรวบรวมไอเทมที่ช่วยบรรเทาอาการออฟฟิศซินโดรม จากแบรนด์นี้มาฝากทุกท่านที่ได้อ่านบทความนี้ค่ะ 

 

  • TOKUYO เครื่องนวดคอ บ่า ไหล่ รุ่น TH-519
           สำหรับใครที่นั่งทำงานนาน ๆ แล้วรู้สึกปวดตึงบริเวณคอหรือบ่า เครื่องนี้ตอบโจทย์มาก ให้ความรู้สึกเหมือนมือคนจริงๆ มานวด ล้ำลึก ตรงจุด ครอบคลุมได้ทั้งคอ บ่า ไหล่ สามารถพกเครื่องนวดไปที่ทำงานได้เลย ราคาจับต้องได้ ใช้งานง่าย น้ำหนักเบา
 
  • TOKUYO เครื่องนวดตา รุ่น TS-183 Plus
        เครื่องนี้เหมาะสำหรับคนที่ใช้สายตาทำงานหน้าคอมหนัก ๆ เป็นเครื่องนวดตาที่มีระบบการนวดร้อนสลับเย็นในโหมดเดียว ระบบนวดร้อนช่วยในเรื่องการไหลเวียนของเลือดบริเวณศีรษะ ลดความตึงเครียด รวมถึงบรรเทาอาการไมเกรนได้ ระบบเย็นช่วยเพิ่มความสดชื่นคลายความเมื่อยล้าของดวงตา การใช้งานไร้สายทำงานด้วยแบตเตอรี่ น้ำหนักเบา สามารถพกพาติดตัวไปได้สะดวก สายจ้องคอมแนะนำรุ่นนี้เลย

 
  • TOKUYO เบาะนวดไฟฟ้า รุ่น TH-575
         รุ่นนี้แนะนำสำหรับชาวปวดหลังเป็นพิเศษ เน้นนวดโดยลูกกลิ้งที่นวดเฉพาะจุด การทำงานจะแบ่งเป็น 2 ชุด นวดบริเวณคอ บ่า ไหล่ จะเป็นการนวดด้วยการบีบนวดโดยลูกกลิ้ง ช่วยลดการตึงบริเวณคอ ต่อมาเป็นการนวดบริเวณหลังถึงสะโพก ลูกกลิ้งจะวิ่งขึ้น-ลง กระตุ้นกระดูกสันหลังกับเส้นเอ็น ทำให้รู้สึกผ่อนคลายระหว่างการนวดหลัง มีระบบนวดอุ่นให้เลือก น้ำหนักเบาเคลื่อนย้ายสะดวก
 
  • TOKUYO เก้าอี้นวดไฟฟ้า รุ่น TC-296 Mini Pro
          เก้าอี้นวดไฟฟ้ารุ่นมินิ แต่ฟังก์ชันจัดเต็มกับรางนวด Super L ที่รองรับสรีระกระดูกสันหลัง นวดส่วนหัว ถึงสะโพก นวดด้วยระบบนวดอุ่น มาพร้อมถุงลม Airbag ที่นวดส่วนเอว สะโพก และน่องขา ให้ความผ่อนคลายกล้ามเนื้อตั้งแต่ส่วนคอจนถึงบริเวณน่อง เรียกได้ว่าซื้อตัวเดียวนวดได้ครบจบทุกส่วน ที่สำคัญรุ่นนี้มาพร้อมกับคุณสมบัติหนังพิเศษกันรอยขีดข่วนจากสัตว์เลี้ยงในบ้าน และรับประกันหนังและตัวเครื่องยาวนานถึง 5 ปี

 

     - สรุป ออฟฟิศซินโดรมเป็นอาการที่ทุกคนเสี่ยงจะเป็นได้ โดยเฉพาะหนุ่มสาวชาวออฟฟิศ หากมีอาการตามที่กล่าวไปข้างต้น ควรรักษาและดูแลตั้งแต่เนิ่น ๆ หากปล่อยไว้ก็จะยิ่งทรมาน ส่งผลกระทบในการใช้ชีวิตรวมถึงผลกระทบในการทำงาน หากรักษาด้วยตัวเองแล้วยังมีอาการหนักหรือไม่มีท่าทีว่าจะดีขึ้น ควรพบแพทย์เพื่อรักษาด้วยกระบวนการของทางแพทย์จะดีที่สุดค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้