การนวดช่วยกระตุ้นสารแห่งความสุข

Last updated: 12 มี.ค. 2567  |  295 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การนวดช่วยกระตุ้นสารแห่งความสุข

อย่างที่ทุกคนทราบกันว่าการนวดนั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิตใจ ประโยชน์ที่ได้รับจากการนวดนั้น มีดังนี้

บรรเทาความเครียดและความวิตกกังวล: การนวดช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายและลดระดับความเครียดและความวิตกกังวล ซึ่งสามารถช่วยให้คุณมีอารมณ์ที่ดีขึ้น
บรรเทาอาการปวดและความเจ็บปวด: การนวดช่วยลดการเสื่อมของกล้ามเนื้อและเสริมสร้างการหายของบาดแผล ซึ่งสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดและความเจ็บปวดในตำแหน่งต่าง ๆ ของร่างกายได้
เพิ่มการไหลเวียนของเลือด: การนวดช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ซึ่งช่วยให้เลือดไหลเข้าสู่พื้นผิวและเนื้อเยื่อได้ดีขึ้น ซึ่งส่งผลให้ร่างกายได้รับออกซิเจนและสารอาหารมากขึ้น
ผ่นคลายกล้ามเนื้อ: การนวดช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลายและความตึงเครียดลดลง ซึ่งช่วยลดอาการเกร็ง และปรับปรุงการดัดแปลงที่กล้ามเนื้อ
ปรับสมดุลฮอร์โมน: การนวดช่วยกระตุ้นการปลดปล่อยฮอร์โมนที่สร้างความสุข ซึ่งช่วยเพิ่มความสบายใจและความผ่อนคลาย
เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน: การนวดช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของน้ำเหลือง ซึ่งช่วยล้างสารพิษ เสริมธาตุเหล็กในร่างกาย และช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

 

แต่ทุกคนทราบหรือไม่ว่า การนวดช่วยกระตุ้นสารแห่งความสุข? ในขณะที่กำลังนวดนั้นร่างกายของเราได้หลั่งสารฮอร์โมนแห่งความสุขออกมา 4 สารด้วยกัน นั่นคือ

ออกซิตอน (Oxytocin): เป็นฮอร์โมนที่สร้างขึ้นในสมองและต่อมน้ำลาย มักจะเกิดขึ้นในช่วงการสัมผัสที่ใกล้ชิด เช่น การกอดหรือการนวด ส่งผลให้เรารู้สึกสบาย สงบ และมีความสุข
เอ็นดอร์ฟิน (Endorphins): เป็นฮอร์โมนที่เป็นธรรมชาติในร่างกายและมีฤทธิ์เหมือนกับกัญและมีผลกระทบในการลดความรู้สึกของความเจ็บปวด ช่วยให้ร่างกายรู้สึกสบาย ผ่อนคลาย และมีความสุข
เซโรโทนิน (Serotonin): เป็นฮอร์โมนที่มีผลต่ออารมณ์ การนวดอาจช่วยเพิ่มระดับเซโรโทนินในร่างกาย ซึ่งอาจช่วยให้รู้สึกสงบและผ่อนคลายมากขึ้น
ดอปามีน (Dopamine): เป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการรับรู้ความเร็วของสิ่งต่าง ๆ รวมทั้งการสร้างความสุขและความพอใจ การนวดอาจช่วยกระตุ้นการปลดปล่อยดอปามีนในร่างกาย ซึ่งอาจช่วยให้รู้สึกมีความสุขและมีความสนุกสนานมากขึ้น

ดังนั้น การนวดไม่เพียงแต่ช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายและบรรเทาความตึงเครียด แต่ยังช่วยกระตุ้นการปลดปล่อยฮอร์โมนที่มีผลต่ออารมณ์และสุขภาพจิตของเราด้วย ซึ่งการปลดปล่อยฮอร์โมนเหล่านี้จะช่วยเพิ่มความสบายใจ ลดความเครียด และเพิ่มความสุขในระหว่างการนวด โดยธรรมชาติการนวดส่งผลให้ร่างกายปลดปล่อยฮอร์โมนเหล่านี้ออกมาอย่างเป็นธรรมชาติ ทำให้รู้สึกผ่อนคลาย สบายตัว และมีความสุขอย่างมากยิ่งขึ้นได้ค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้