6 วิธีถนอมสายตา

Last updated: 31 ส.ค. 2566  |  698 จำนวนผู้เข้าชม  | 

6 วิธีถนอมสายตา

          การดูแลสายตา เป็นสิ่งสำคัญที่เราควรให้ความสำคัญกันทุกคน การดูแลสายตาที่ดีนั้นมีผลต่อความสามารถในการมองเห็นและคุณภาพชีวิตของเรา โดยเฉพาะชาวออฟฟิศที่ต้องใช้สายตาจดจ่ออยู่กับหน้าจอเป็นระยะเวลานาน ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์ เมื่อต้องทำงานกับจอติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ก็ยิ่งทำให้มีความเสี่ยงปัญหาดวงตาเพิ่มขึ้น ไม่ว่าจะเป็น สายตาพร่ามัว , สายตาไม่สู้แสง , ปวดตา และอื่นๆ วันนี้เราเลยจะมาแนะนำ 6 วิธีถนอมสายตาจากการเล่นมือถือและเล่นคอมพิวเตอร์กันค่ะ จะต้องทำอย่างไรบ้าง ดูได้ด้านล่างนี้เลย

 

  ใส่แว่นตากรองแสง  

         การสวมใส่แว่นตาที่มีเลนส์ป้องกันแสงสีฟ้า หรือที่เรียกกันว่า แว่นกรองแสง สามารถช่วยป้องกันความเสื่อมของสายตาจากแสงสีฟ้า ที่ส่งออกมาจากหน้าจออิเล็กทรอนิกส์ได้ ช่วยทำให้รู้สึกสบายตาและลดแสงสะท้อนจากจอภาพ


  พักสายตา 5-10 นาที  

            หลังจากที่เราใช้ดวงตาจ้องหน้าจอ  1 - 2 ชั่วโมง ก็ให้มาพักสายตาประมาณ 5 -10 นาที ป้องกันการปวดเมื่อยจากการใช้คอมพิวเตอร์นาน ๆ  โดยการมองออกไประยะไกลประมาณ 10-20 วินาที สลับกันหลายๆครั้งเพื่อคลายความเมื่อยล้า เพราะว่าเวลาที่เราได้พักสายตาจะทำให้กล้ามเนื้อตาได้หยุด ส่งผลให้อาการตาล้า ตาแห้งและอาการแสบตาต่าง ๆ ลดน้อยลง และเป็นการถนอมดวงตาของเรา

 

  เว้นระยะห่างจากจอคอม-มือถือ  

         เป็นทริคง่ายๆ ที่สามารถทำได้ไม่ยาก นั่นคือการวางคอมพิวเตอร์ให้มีระยะห่างจากดวงตาประมาณ 50 – 70 เซนติเมตร เพื่อช่วยถนอมดวงตาและเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้แก่เรา

 

รับประทานอาหารที่ช่วยบำรุงสายตา

         เพราะสุขภาพดวงตา ก็มีจำเป็นจะต้องได้รับสารอาหารสำหรับการฟื้นฟู การดูแลและซ่อมแซมอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น ผักใบเขียว ไข่ ปลา โดยเฉพาะผลไม้ตระกูลเบอร์รี่เป็นกลุ่มผลไม้รสเปรี้ยวฉ่ำอมหวาน เป็นแหล่งของวิตามินซีมหาศาล รวมถึงการดื่มน้ำก็จำเป็นเช่นเดียวกัน เนื่องจากร่างกายของคนเราจำเป็นที่จะต้องได้รับน้ำอย่างเพียงพอ ดังนั้น ในแต่ละวันคนเราควรที่จะดื่มน้ำอย่างน้อย 8 แก้ว  เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้แก่ดวงตา

 

  ตรวจสุขภาพตาปีละครั้ง  

      การตรวจสายตาประจำปี ถือเป็นส่วนสำคัญของการ ดูแลสายตา เนื่องจากจะช่วยตรวจจับปัญหาสายตาในระยะต้น และสามารถให้การรักษาที่เหมาะสม ในกรณีที่มีปัญหาสายตาพบเจอ การตรวจสายตาควรทำโดยแพทย์ตาผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ได้การวินิจฉัยที่ถูกต้อง

 

  ใช้เครื่องนวดช่วยถนอมสายตา  

        นอกจากวิธีที่กล่าวไปข้างต้นนั้น เครื่องนวดถนอมดวงตาเป็นอีก 1 วิธี ที่สามารถช่วยถนอมดวงตาของเราได้ โดยเฉพาะ TOKUYO เครื่องนวดรอบดวงตา ประคบร้อนและเย็น Eye Care Massager รุ่น TS-183 Plus ที่จะช่วยนวดดวงตาด้วยการประคบร้อนและประคบเย็น ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ลดอาการบวม เพิ่มความสดชื่นและคลายความเมื่อล้าของดวงตา ถือเป็นอีก 1 วิธี ที่ใช้งานง่ายและสามารถใช้ได้ทุกเพศ ทุกวัย ไม่เป็นอันตรายต่อดวงตาอีกด้วย


  ดวงตาของเราเป็นอีกหนึ่งอวัยวะที่สำคัญเป็นอย่างมาก   

  อย่าลืมดูแลสุขภาพดวงตาของตัวเองด้วยนะคะ  :)

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้