7 วิธี ดูแลสุขภาพเท้า

Last updated: 7 พ.ย. 2566  |  310 จำนวนผู้เข้าชม  | 

7 วิธี ดูแลสุขภาพเท้า

     “เท้า” เป็นอวัยวะที่มหัศจรรย์  ประกอบไปด้วยกระดูกชิ้นเล็กๆ  26  ชิ้น  เท้า  2  ข้างมีกระดูกรวมกันทั้งหมด  52  ชิ้น  ซึ่งเป็น  1  ใน  4  ของกระดูกทั้งหมดในร่างกาย  ข้อต่อในเท้า   มีทั้งหมด 38 ข้อ มีกล้ามเนื้อ 31 มัด มีเส้นเอ็นทั้งหมด 107 เส้น เป็นอวัยวะที่ทำงานหนัก ในขณะเดินมีแรงกระทำต่อเท้าข้างละประมาณ 120% ของน้ำหนักตัว  และในขณะวิ่งมีแรงกระทำต่อเท้าสูงถึงข้างละประมาณ 275%  ของน้ำหนักตัว มีการศึกษาพบว่าผู้ชายน้ำหนักตัว 68  กิโลกรัม  เท้าแต่ละข้างต้องรับน้ำหนัก  63.5  ตันในขณะเดิน  และสูงถึง  100 ตัน  เมื่อวิ่งเป็นระยะทาง  1.6  กิโลเมตร  มีผู้ประมาณการไว้ว่าชั่วชีวิตของมนุษย์ผู้หนึ่งจะใช้เท้าเดินเป็นระยะทางเฉลี่ยถึง  120,000 – 160,000  กิโลเมตร  ซึ่งยาวมากกว่า  3  ถึง  4  เท่าของระยะทางรอบโลกเสียอีก

7 วิธี ดูแลสุขภาพเท้า


ล้างเท้า  ควรล้างทำความสะอาดเท้าอย่างสม่ำเสมอ โดยการล้างด้วยน้ำอุ่นและสบู่ รวมถึงบริเวณระหว่างนิ้วเท้าและใต้เท้าเป็นพิเศษ เพื่อป้องกันการเกิดเชื้อราที่พื้นเท้า

 


ทำความสะอาดเล็บเท้า การดูแลเล็บเท้าเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม โดยตัดเล็บเท้าให้สม่ำเสมอ ไม่ให้สั้นและยาวจนเกินไป รวมถึงควรดูแลและทำความสะอาดบริเวณซอกเล็บเท้าด้วย



ตรวจสุขภาพเท้า ควรตรวจสุขภาพเท้าอย่างสม่ำเสมอ เช่น ตรวจสอบบริเวณรอยเท้า, เล็บเท้า, แผล, ตุ่มน้ำ, และอาการบวมต่าง ๆ ที่บริเวณเท้า หากมีปัญหาหรืออาการที่ผิดปกติ ควรปรึกษาแพทย์




สวมรองเท้าที่เหมาะสม การเลือกรองเท้าที่เหมาะสมสำคัญอย่างมาก เนื่องจากรองเท้าที่ไม่เหมาะสมสามารถทำให้เกิดปัญหาที่เท้าได้ ควรเลือกรองเท้าที่ใส่แล้วสบายไม่อึดอัด หรือควรเลือกใส่รองเท้าให้เหมาะสมกับกิจกรรมที่จะทำ เช่น การวิ่ง การเดิน ควรเลือกใส่เป็นรองเท้าผ้าใบ 

 

ทาครีมบำรุงเท้า การทาครีมจะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับเท้า ทั้งยังเป็นการถนอมเท้าและช่วยบำรุงเท้าให้มีสุขภาพที่ดี แต่อย่างไรก็ตามไม่ควรทาครีมมากจนเกินไป เพราะอาจก่อให้เกิดการสะสมของเชื้อโรคได้ นอกจากนี้ควรเว้นการทาบริเวณซอกนิ้วที่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อรา




การออกกำลังกาย การออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาสุขภาพเท้า เพราะการออกกำลังกายนั้นช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อเท้าและความสมดุลในร่างกาย




นวดเท้า การนวดเท้าเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมที่สุด การนวดเท้าช่วยผ่อนคลายกล้ามเนื้อเท้าและบำบัดเท้า ช่วยในการลดความตึงเครียด และเพิ่มการไหลเวียนเลือดในบริเวณเท้าและขา ซึ่งวิธีการนวดเท้ามีหลากหลายประเภทในการนวด สามารถติดตามได้ที่บทความต่อไปนะคะ


 
'' การมีสุขภาพเท้าที่ดีนั้นทำได้ไม่ยาก เพียงแค่หันมาใส่ใจรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ อย่างการดูแลรักษาความสะอาดเท้า เล็บเท้า การทาครีมบำรุง การเลือกรองเท้าที่เหมาะสมกับลักษณะรูปเท้าของเรา  รวมถึงการนวดเท้า นอกเหนือจากการที่ทำให้เรามีสุขภาพเท้าดี เมื่อเท้าเรามีความสะอาดเพิ่มขึ้นมา ก็จะช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้กับเราเพิ่มขึ้นอีกด้วยค่ะ ''

 

ข้อมูลจาก : คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล 

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเครื่องนวดเท้า ที่นี่

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้