ทำไมต้องนวดเท้า?

Last updated: 15 พ.ย. 2566  |  319 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมต้องนวดเท้า?

''การนวดเท้า'' เป็นศิลปะที่ชาวจีนและอินเดียใช้วินิจฉัยและรักษาโรคมานานกว่า 3,000  ปีก่อนคริสตกาล โดยน่าจะเกิดขึ้นมาพร้อมกับการกดจุดฝังเข็ม ต่อมาความรู้นี้ได้แพร่หลายไปทั่วอเมริกา ยุโรป การนวดเท้าเป็นการนวดที่ส่วนต่าง ๆ ของเท้าเพื่อป้องกันและรักษาโรค การนวดเท้าสามารถนวดได้หลายส่วน เพื่อกระตุ้นอวัยวะต่าง ๆ กัน ได้แก่ การนวดฝ่าเท้า หลังเท้าด้านในและด้านนอก

นวดเท้า ช่วยปรับสมดุลในร่างกาย เนื่องจากมีจุดสะท้อนของอวัยวะภายในร่างกายที่ฝ่าเท้า และเท้า การนวดฝ่าเท้า และเท้า จึงเป็นการช่วยให้ระบบการไหวเวียนไปยังอวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายได้ดี ส่งผลให้มีการขับถ่ายของเสียออกจากเซลล์ ปรับสภาวะสมดุลของร่างกายทำให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้น

 

ประโยชน์ของการนวดเท้า

บรรเทาอาการปวด

อาการปวดมักมาคู่กันกับการนวด ซึ่งการนวดฝ่าเท้าจะช่วยให้เลือดไหลเวียนมายังกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อบริเวณฝ่าเท้าเพิ่มมากขึ้น จึงอาจช่วยบรรเทาอาการปวดได้ทั้งในผู้ที่ใช้งานเท้าหนักเกินไปและผู้ที่มีอาการปวดจากโรคต่าง ๆ อย่างโรคข้ออักเสบ โรคไฟโบรมัยอัลเจีย (Fibromyalgia) รวมทั้งอาการปวดที่เกิดจากการไหลเวียนของเลือด อย่างโรคเบาหวาน และภาวะปวดเรื้อรัง

นอกจากนี้ ยังมีทฤษฎีที่พูดถึงการนวดกดจุดฝ่าเท้าว่าอาจช่วยกระตุ้นต่อมใต้สมองและเพิ่มการหลั่งของฮอร์โมนเอนเคฟาลีนและเอ็นโดรฟินออกมา ซึ่งจะช่วยยับยั้งความรู้สึกปวดและช่วยให้รู้สึกมีความสุขมากขึ้น

 

ลดความเครียดและช่วยให้อารมณ์ดีขึ้น

การนวดอาจช่วยผ่อนคลายอารมณ์ ความเครียด และลดอาการซึมเศร้าได้ โดยมีการศึกษาที่ทดลองใช้การนวดกดจุดฝ่าเท้าสะท้อนฝ่าเท้า (Foot Reflexology Massage) กับผู้ป่วยสูงอายุที่เป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือดในโรงพยาบาล เนื่องจากการรักษาตัวในโรงพยาบาลมักส่งผลให้ผู้ป่วยเกิดความรู้สึกวิตกกังวลและอารมณ์เศร้า

ผลภายหลังจากการทดลองพบว่า ผู้ป่วยมีความรู้สึกวิตกกังวลและอาการซึมเศร้าลดลง ดังนั้น การนวดฝ่าเท้าจึงอาจเป็นอีกวิธีที่ช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดและอารมณ์ด้านลบได้

 

การนอนหลับที่ดีขึ้น

การนวดเท้าได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีผลต่อการนอนหลับเป็นอย่างยิ่ง การนวดผ่อนคลายบริเวณเท้าที่รู้สึกตึง สามารถช่วยปรับอารมณ์ของคุณให้ดีขึ้นและยังทำให้ร่างกายนอนหลับได้ดีกว่าเดิม ซึ่งเมื่อเราอยู่ในสภาวะผ่อนคลายร่างกายก็จะสามารถผลิตสารเคมีในสมองของเราที่เรียกว่าเมลาโทนินซึ่งช่วยให้ร่างกายของเราเตรียมพร้อมสำหรับการนอนหลับ

 

ลดความดันโลหิต

ภาวะความดันโลหิตสูงมักเป็นสาเหตุของโรคเรื้อรังหลายโรค อย่างโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดสมอง โดยทั่วไป ภาวะและโรคเหล่านี้จำเป็นต้องใช้ยาเพื่อรักษาและลดความเสี่ยงของภาวะแทรกซ้อน แต่ทางการแพทย์เชื่อว่าการใช้ยาเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ จึงได้มีการนำวิธีนวดกดจุดสะท้อนฝ่าเท้ามาใช้เพื่อรักษาและลดความเสี่ยงของโรคร่วมกับการรักษาหลักจากแพทย์

โดยกล่าวกันว่าฝ่าเท้านั้นเป็นจุดส่วนรวมเส้นประสาทที่ต่อไปยังอวัยวะต่าง ๆ รวมถึงไตที่เป็นอวัยวะที่มีความเกี่ยวข้องกับภาวะความดันโลหิตสูง ดังนั้น การนวดกดจุดก็อาจมีส่วนในการช่วยบรรเทาอาการของโรคลงได้

 

ใช้เป็นการรักษาเสริม

ด้วยสรรพคุณที่ในการบรรเทาอาการปวดและลดความเครียดของการนวด อีกทั้งมีความปลอดภัย เพราะเป็นการรักษาที่ไม่ใช่การใช้ยา จึงมีการนำการนวดและการกดจุดฝ่าเท้ามาใช้ในผู้ป่วยที่อยู่ในระหว่างการรักษาปัญหาสุขภาพต่าง ๆ เช่น โรคหลอดเลือดสมอง โรคระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ โรคเบาหวาน โรครูมาตอยด์ ผู้ที่เพิ่งเข้ารับการผ่าตัดบางประเภท รวมถึงผู้หญิงที่เพิ่งผ่านคลอดลูกครั้งแรก

ซึ่งการศึกษาส่วนใหญ่พบว่า การนวดและการกดจุดฝ่าเท้าเป็นการรักษาที่ส่งผลดีต่อผู้ป่วยและค่อนข้างปลอดภัย จึงอาจเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ช่วยเพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยได้

 

ข้อควรระวังในการนวดเท้า
การนวดเท้ามีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ก็มีข้อควรระวังด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะหากอยู่ในกรณีเหล่านี้

  • หลังรับประทานอาหารอิ่มใหม่ ๆ ยังไม่ควรนวดเท้า โดยควรนวดหลังรับประทานอาหารไปแล้ว 30 นาที
  • ผู้ที่ร่างกายอ่อนเพลียมาก หรือเป็นไข้
  • หญิงตั้งครรภ์
  • มีประจำเดือน
  • ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหรือโรคน้ำเหลืองอักเสบอุดตัน
  • ผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัว ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้

นอกจากนี้หลังนวดเท้าเสร็จแล้วยังไม่ควรอาบน้ำ สระผม ดื่มน้ำเย็น หรือล้างเท้าโดยทันที ควรรออย่างน้อย 1 ชั่วโมง หลังนวดเสร็จนะคะ

 

ปัจจุบันการนวดเท้านิยมแพร่หลายอย่างมาก สามารถนวดด้วยตนเองได้ ซึ่งเป็นวิธีการนวดด้วยตนเองที่ง่ายและสะดวกสบาย  รวมถึงเครื่องนวดเท้าไฟฟ้าก็นิยมแพร่หลายไม่แพ้กัน

''เครื่องนวดเท้าไฟฟ้า'' เรียกได้ว่าเป็นไอเทมฮิตที่ต้องมีติดทุกบ้านจริง ๆ เพราะนอกจากได้สรรพคุณเทียบเหมือนการนวดด้วยมือแล้ว ยังสามารถใช้ได้ทุกเพศ ทุกวัย และยังสะดวกสบาย ประหยัดเวลาโดยไม่ต้องเสียเวลาไปร้านนวดอีกด้วย

 

ใครไม่มีเวลา แต่รักการนวด ต้องมีเครื่องนวดเท้ารุ่นนี้ไว้ติดบ้านแล้วค่ะ

Toyoki เครื่องนวดเท้า เครื่องนวดขา นวดเท้า นวดฝ่าเท้า รุ่น K-18 และ รุ่น K-18 Plus Dark Grey By TOKUYO

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ที่นี่ เลยนะคะ

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้