เรื่องของ ''หนัง''

Last updated: 9 ม.ค. 2567  |  636 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เรื่องของ ''หนัง''

แน่นอนค่ะบทความนี้เราจะมาพูดถึง ''หนัง'' แต่ ''หนัง'' ในที่นี้ คือ ''หนังของเก้าอี้นวดไฟฟ้า''

เมื่อเรามองหาเก้าอี้นวดไฟฟ้า มักจะให้ความสำคัญกับแง่มุมต่าง ๆ หลายประการ แต่ละคนก็ศึกษาหาข้อมูลแตกต่างกันไป บางคนอาจเริ่มศึกษาเลือกดูในเรื่องของราคาเป็นอันดับแรก หรือในขณะที่บางคนเลือกดูในเรื่องของฟังก์ชันและการใช้งาน แต่รู้ไหมคะ มีอีก 1 สิ่งที่หลายคนมองข้ามไป นั่นคือ ''หนัง'' ของเก้าอี้นวดไฟฟ้านั่นเอง เป็นสิ่งที่ควรพิจารณาอันดับต้น ๆ ก่อนตัดสินใจซื้อเก้าอี้นวดไฟฟ้าเลยก็ว่าได้


การเลือกเก้าอี้นวดที่เหมาะสมอาจเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยุ่งยาก ทั้งมีตัวเลือกมากมายพร้อมคุณสมบัติ การออกแบบ และสีที่หลากหลาย อย่างไรก็ตามพื้นฐานในการตัดสินใจยังคงมีความสำคัญอันดับแรกในเรื่องของความทนทานและความสบาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัสดุที่หุ้มเบาะเก้าอี้นวดของคุณ คือ ''หนัง''  

 

ทำไม ''หนัง'' ถึงต้องเป็นสิ่งที่พิจารณาเมื่อซื้อเก้าอี้นวดไฟฟ้า  
เก้าอี้นวดไฟฟ้าเป็นสิ่งอำนวยความสะดวกที่ช่วยคลายความเมื่อยล้าของผู้ใช้งาน ดังนั้นวัสดุหนังที่ใช้จึงมีความสำคัญอย่างมากสำหรับผู้ใช้งานที่จะช่วยให้รู้สึกสบายตัว เพราะในขณะที่นวดนั้น หนังของเก้าอี้นวดก็ได้รับความเสียหายจากการเสียดสีและแรงกดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ความทนทานของหนังนั้นลดลง ดังนั้นความทนทานของหนังจึงมีความสำคัญมากเช่นกัน นั่นคือเหตุผลที่เราต้องพิจารณา ''หนัง'' ของเก้าอี้นวดไฟฟ้าด้วยนั่นเอง

โดยส่วนมากวัสดุหนังที่ใช้ในอุตสาหกรรมเก้าอี้นวดไฟฟ้ามักจะใช้หนังเทียมมากกว่าหนังแท้ หนังเทียมถูกผลิตขึ้นมา เพื่อใช้ทดแทนหนังแท้โดยเฉพาะ หรือที่รู้จักกันในชื่อ หนังสังเคราะห์โพลียูรีเทน (PU) ,หนังโพลีไวนิลคลอไรด์  (PVC หรือ ไวนิล) และในต่อมาได้เริ่มมีการนำหนังไมโครไฟเบอร์ (MICROFIBER) เข้ามาใช้ โดยหนังเทียมทั้งหมดนี้ได้รับการออกแบบมาให้มีอายุการใช้งานยาวนาน ดูแลบำรุงรักษาง่าย และคืนสภาพได้ ทำให้เป็นวัสดุหนังที่เหมาะต่อการใช้กับเก้าอี้นวดไฟฟ้า โดยแต่ละชนิดก็มีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไปดังนี้

 


หนังสังเคราะห์โพลียูรีเทน (PU) เป็นหนังที่มีลวดลายและผิวสัมผัสที่ใกล้เคียงกับหนังแท้มากที่สุด ผลิตจากพลาสติกประเภท PU ผสมกับวัสดุที่ได้จากการทอ มีความยึดหยุ่นและผิวนุ่ม ด้านนอกพื้นผิวเป็นมัน ส่วนด้านในลักษณะเป็นขนสั้นๆ ระบายอากาศได้ดี เฟอร์นิเจอร์อย่างโซฟาหรือเก้าอี้ ที่ทำจากหนัง PU จะสามารถปรับได้ตามอุณหภูมิร่างกาย PU ใช้งานได้นาน  1-3 ปีขึ้นไป

 

หนังโพลีไวนิลคลอไรด์ (PVC) ถือว่าเป็นหนังเกรดต่ำสุดจากบรรดาหนังทั้งหมด PVC จะเหมือนกับพลาสติก แต่แค่มีสัมผัสที่นุ่มกว่า ในแง่ของการทนต่อรอยจะดีกว่า PU แต่ด้วยพื้นฐานที่เป็นพลาสติก หนัง PVC จึงกรอบและแตกหักได้ง่าย อายุการใช้งานมากกว่า 3-5 ปี

 

หนังไมโครไฟเบอร์ (MICROFIBER) เป็นหนังวีแกนที่ถูกพัฒนาออกมาเป็นรุ่นที่สาม ต่อจากหนัง PU เป็นหนังเทียมเกรดสูง เพราะผลิต จากเส้นใยไม่ถักทอเคลือบด้วยโพลียูเรเทนเรซิ่น ทำให้หนัง  MICROFIBER  เป็นหนังเทียมที่มีโครงสร้างเหมือนหนังแท้ ทั้งในด้านรูปลักษณ์ สัมผัส และความคงทน มีความยืดหยุ่น อ่อนนุ่มเรียกได้ว่าเป็นหนังเทียมที่ใช้แทนหนังแท้ได้ดีที่สุดในตอนนี้  อายุการใช้งานนานกว่า 5 ปี

 

 

ข้อดีของหนังเทียม

  • ดูแลบำรุงรักษาง่าย เพียงเช็ดทำความสะอาดด้วยผ้านุ่มและน้ำอุ่น
  • ทนทาน ทนทานต่อรอยขีดข่วนและรอยถลอกได้ง่าย
  • ใช้งานได้ยาวนาน ทนทานต่อแรงกดจากลูกกลิ้งได้อย่างง่ายดาย  
  • หนังสามารถระบายอากาศได้ดี ไม่เก็บกลิ่นและไม่มีกลิ่นในตัวเอง ดังนั้นเมื่อนำไปใช้งานจริงก็จะไม่มีกลิ่นอับให้รำคาญใจเหมือนหนังแท้
  • ให้ความรู้สึกและดูเหมือนกับหนังแท้

 

เคล็ดลับการเลือกหนังเก้าอี้นวดไฟฟ้า

  • ทดสอบโดยการสัมผัสที่พื้นผิว หนังเทียมคุณภาพสูง เช่น หนัง PU ให้สัมผัสที่นุ่มสบาย ไม่หยาบแห้ง
  • กลิ่นหนัง ให้หลีกเลี่ยงหนังเก้าอี้นวดที่มีกลิ่นสารเคมีรุนแรง
  • เปรียบเทียบลายพื้นผิวของหนัง ยิ่งเป็นหนังเทียมให้ความรู้สึกเหมือนหนังแท้มากเท่าไร คุณภาพก็จะยิ่งสูงขึ้น เท่านั้น
  • ทนทานการขีดข่วน ใช้เล็บไล่ลงไปบนหนัง แล้วสังเกตว่าหนังทิ้งรอยขีดข่วนไว้นานไหม หากรอยทิ้งไว้ไม่นาน แสดงว่าหนังเทียมมีความทนทานและไม่ขาดง่าย เป็นการประเมินความทนทานของหนังคร่าว ๆ

ดูแลหนังเก้าอี้นวดอย่างไร?

  • เช็ดทำความสะอาดทั่วไป เช็ดด้วยน้ำสะอาด ผ้าบิดหมาด และเช็ดให้แห้งในทันที
  • ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีฤทธิ์เป็นกลางในการเช็ด บิดผ้าหมาด และเช็ดให้แห้งทันที
  • ห้ามใช้สารละลายอินทรีย์ รวมถึงสารเคมีมีฤทธิ์กัดกร่อนทำความสะอาดหนังโดยเด็ดขาด

 

จากบทความข้างต้นที่กล่าวมาจะเห็นได้ว่า ''หนัง'' ของเก้าอี้นวดนั้นเป็นสิ่งที่ควรจะพิจารณาในการตัดสินใจเลือกซื้อเก้าอี้นวดไฟฟ้าอย่างมาก เพราะเก้าอี้นวดไฟฟ้าบางรุ่นมีราคาค่อนข้างสูง จะซื้อทั้งทีก็อย่าปล่อยให้หนังเป็นปัญหากวนใจต่อการนวด ควรศึกษาข้อมูลวัสดุของหนังก่อนตัดสินใจเลือกซื้อเก้าอี้นวดไฟฟ้า

และแน่นอน เก้าอี้นวดไฟฟ้า TOKUYO แบรนด์มาตรฐานระดับโลก พร้อมรางวัลการันตีมากมาย เป็นแบรนด์เดียวในประเทศไทย ที่รับประกันหนังเก้าอี้นวดไฟฟ้านานที่สุด! ใช้หนัง Microfiber,Microfibres,PVC เกรดพรีเมี่ยม ที่ใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ เราจึงกล้ารับประกันหนังนานสูงสุดถึง 5 ปี!

 

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ''หนัง'' ได้ ที่นี่

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้